อยากได้รถมือสองสภาพดี ดูอย่างไร ? แจกทริคดูรถมือสองที่คุณต้องรู้ไว้
อยากได้รถมือสองสภาพดี ดูอย่างไร ? แจกทริคดูรถมือสองที่คุณต้องรู้ไว้

อยากได้รถมือสองสภาพดี ดูอย่างไร ? แจกทริคดูรถมือสองที่คุณต้องรู้ไว้

เมื่อตัดสินใจที่จะมีรถแล้ว สิ่งที่ไม่ควรพลาดมาก ๆ เลย คือ การดูแลรักษารถ เป็นสิ่งพื้นฐานมากที่ คนรักรถควรศึกษาให้พร้อม เพื่อการดูแลรถ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ดังนั้นหากดูแลไม่ดี แล้วรถที่ซื้อมาเกิดพังเร็วเกินไป คงเสียดายและได้เสียเงินเพิ่มอีกแน่ เพราะฉะนั้นบทความนี้จะมาบอกเรื่องการดูแลรถอย่างไร ให้อยู่ได้นาน ไร้กังวล

ทริคเช็คสภาพรถด้วยตนเอง

  1. เช็คดูสภาพสีของรถ คือการเช็คสีของตัวรถว่าเป็นรถที่ผ่านการทำสีมาใหม่หรือไม่ โดยสีรถจะสม่ำเสมอ ไม่มีการเยิ้มหรือมีหยดนูนมากเกินไป ฟังเสียงของเครื่องยนต์
  2. วิธีฟังเสียงเครื่องยนต์ของรถเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เนื่องจากเสียงรถ จะมีเสียงที่เป็นมาตรฐานของเครื่องยนต์อยู่แล้ว การที่มีเสียงที่ผิดปกติแทรกขึ้นมา ก็สามารถรู้ได้ทันทีว่ารถของเรามีสิ่งผิดปกติภายในตัวเครื่องรถได้ทันที
  3. สังเกตรูปทรงของรถว่าปกติหรือไม่ โดยนำรถจอดไว้บนพื้นราบ แล้วเช็คว่ารถเอียงหรือไม่ เช็คโครงรถด้วยการเคาะตัวรถหรือตัวถัง ซึ่งการเช็คอาการนี้เป็นการเช็คว่ารถผ่านการชนอย่างรุนแรงมากหรือไม่ และการชนที่ผ่านความรุนแรงมาก รถจะกลับสภาพเดิมไม่ได้ ดังนั้นเมื่อมีการผ่านการซ่อมรถมา องศาเดิมจะเปลี่ยนไป หากเจอรถมือสองรูปแบบนี้ ควรสงสัยไว้ก่อนว่าเคยเกิดอุบัติเหตุกับรถคันนี้แน่ ๆ
  4. ตรวจเช็คยางหุ้มส่วนต่าง ๆ ของรถ การตรวจเช็คสภาพยางหุ้มว่าอยู่ในสภาพดีมากแค่ไหน เช่น ขอบยางประตูรถ ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ และชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เป็นยางหรือพลาสติกว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ เนื่องจากรถมือสองป็นรถที่ผ่านการใช้งานมา จึงมักเสื่อมสภาพตามการใช้งาน
  5. เช็คเลขไมล์ของรถมือสอง ส่วนใหญ่การใช้งานรถ ระยะทางต่อปีอยู่ประมาณ 25,000 กิโลเมตร หากรถมือสองที่คุณจะซื้อ เขาบอกว่าซื้อมาได้ 3 ปี แต่เลขไมล์อยู่ที่ 20,000 กิโลเมตร สามารถเดาได้ว่าเลขไมล์อาจถูกกรอมาใหม่ได้ โดยจะเช็คให้แน่ชัดอีกครั้ง สามารถนำรถเช็คเข้าศูนย์ได้เลย
  6. ทดลองขับจริง การได้ทดลองขับ เป็นการทดสอบเพื่อการตัดสินใจว่า ระบบเบรก ระบบไฟท้าย ไฟหน้า เสียงเครื่องยนต์ปกติหรือไม่ โดยเริ่มจากการสตาร์ทรถทิ้งได้สัก 10 นาที เช็คพวงมาลัยว่าสามารถเลี้ยวได้หรือไม่ ระบบโช็คเวลาขึ้นลูกระนาดหรือตกหลุม สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีหรือไม่ หากรถกระตุกตอนเบรก หรือรถเด้งผิกปกติ จะได้ทราบว่ารถคันนี้ผิดปกติ

Add a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Comments (0)

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซื้อ-ขายรถยนต์มือ2 คุณภาพ ฟรีดาวน์ ออกรถ 0.- บาท ไม่ต้องมีคนค้ำ รับประกันหลังการขาย 1 ปีหรือ 10,000KM

ช่องทางการติดต่อ

Copyright © 2021. All rights reserved.